15 สิหาคม 2558
สัปดาห์ที่ 2 วิชา 21035203 นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
ผู้สอน อาจารย์ ภัทรดร จั้นวันดี
- นวัตกรรมการศึกษาสำหรับ การศึกษาการจัดการ (Innovation) หมายถึง สิ่งที่ทำขึ้นใหม่หรือแปลไปจากเดิม ซึ่งอาจจะเป็นความคิด วิธีการ หรืออุปกรณ์ ที่นำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดความคิดใหม่ วิธีการสอนใหม่ หรือ สิ่งที่ประดิษฐ์ใหม่
- นวัตกรรมการศึกษาที่แนวคิดพื้นฐาน คือ ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลอย่างมาก ต่อวิธีการศึกษา
จำแนกออกเป็น 4 ข้อ
1. ความแตกต่างระหว่างบุคคล (Individual Different) มุ่งจัดการศึกษาตามความถนัดความสนใจ และความสามารถ ของแต่ละคนเป็นเกณฑ์ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนได้แก่ การจัดระบบห้องเรียนโดยใช้อายุเป็นเกณฑ์บ้าง ใช้ความสามารถเป็นเกณฑ์บ้าง นวัตกรรมที่เกิดขึ้นเพื่อสนองแนวความคิดพื้นฐานนี้
2. ความพร้อม (Readiness) เดิมทีเดียวเชื่อกันว่า เด็กจะเริ่มเรียนได้ก็ต้องมีความพร้อมซึ่งเป็นพัฒนาการตามธรรมชาติ ความพร้อมสามารถสร้างเองได้ ถ้าหากสามารถจัดบทเรียน ให้พอเหมาะกับระดับความสามารถของเด็กแต่ละคน
3. การใช้เวลาเพื่อการศึกษา แต่เดิมมาการจัดเวลาเพื่อการสอน หรือตารางสอนมักจะจัดโดยอาศัยความสะดวกเป็นเกณฑ์
- การจัดตารางสอนแบบยืดหยุ่น (Flexible Scheduling)
- มหาวิทยาลัยเปิด (Open University)
- แบบเรียนสำเร็จรูป (Programmed Text Book)
- การเรียนทางไปรษณีย์
4. ประสิทธิภาพในการเรียน การขยายตัวทางวิชาการ และการเปลี่ยนแปลงของสังคม ทำให้มีสิ่งต่างๆ ที่คนจะต้องเรียนรู้เพิ่มขึ้นมาก แต่การจัดระบบการศึกษาในปัจจุบันยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอจึงจำเป็นต้องแสวงหาวิธีการใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทั้งในด้านปัจจัยเกี่ยวกับตัวผู้เรียน และปัจจัยภายนอก นวัตกรรมในด้านนี้ที่เกิดขึ้น
การเรียนรู้แบบกราฟ
หลักสูตรแกนกลางปี 46 – 51
มาตรฐานตัวชี้วัด
- โครงสร้างของหลักสูตรภายใต้หลักสูตร โรงเรียน
โปรแกรมที่เกี่ยวข้อง
1. หลักสูตรแกนกลาง
2. หลักสูตรผู้เรียนเป็นรายคน
3. หลักสูตรกิจกรรมที่พัฒนาประสบการณ์
4. หลักสูตรท้องถิ่น
การเรียนการสอนที่เป็นนวัตกรรมและการเรียนรู้
- การสอนแบบศูนย์การเรียน
- การสอนแบบกระบวนการกลุ่ม
- การสอนแบบเน้นผู้เรียน
- การสอนแบบจับคู่ผู้เรียน
- การสอนแบบรายบุคคล
- การบูรณาการรวมกับรายวิชาอื่นๆ
การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ไม่ว่าจะเป็นทั้งข้อสอบออนไลน์ วีดีโอ ทีวี แสง รูปภาพ การใช้เทคโนโลยีสองชิ้นขึ้นไปเรียกว่า Learning Packages
การสร้างนวัตกรรมในประเมินผล
- กระบวนการในการจัดกิจกรรม
- นำไปวินิจฉัย/ ตัดสิ้น/ ข้อตกลง
- กระบวนการเลื่อนอัตราโนมัติ
- วัดความรู้พื้นฐาน
- ใช้คอมพิวเตอร์ในการวัดผลการเรียน
ทฤษฏีในการจัดกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น