Education Innovation

15 สิหาคม 2558

สัปดาห์ที่ 2 วิชา 21035203 นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา

ผู้สอน อาจารย์ ภัทรดร จั้นวันดี


 การได้มาซึ่งนวัตกรรมที่เกิดขึ้นจะต้องมีกระบวนการที่เข้ามาเกี่ยข้อง

-          นวัตกรรมการศึกษาสำหรับ การศึกษาการจัดการ (Innovation) หมายถึง สิ่งที่ทำขึ้นใหม่หรือแปลไปจากเดิม ซึ่งอาจจะเป็นความคิด วิธีการ หรืออุปกรณ์ ที่นำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดความคิดใหม่ วิธีการสอนใหม่ หรือ สิ่งที่ประดิษฐ์ใหม่
-          นวัตกรรมการศึกษาที่แนวคิดพื้นฐาน คือ  ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลอย่างมาก ต่อวิธีการศึกษา 
จำแนกออกเป็น ข้อ
1.       ความแตกต่างระหว่างบุคคล (Individual Different) มุ่งจัดการศึกษาตามความถนัดความสนใจ และความสามารถ ของแต่ละคนเป็นเกณฑ์ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนได้แก่ การจัดระบบห้องเรียนโดยใช้อายุเป็นเกณฑ์บ้าง ใช้ความสามารถเป็นเกณฑ์บ้าง นวัตกรรมที่เกิดขึ้นเพื่อสนองแนวความคิดพื้นฐานนี้
2.        ความพร้อม (Readiness) เดิมทีเดียวเชื่อกันว่า เด็กจะเริ่มเรียนได้ก็ต้องมีความพร้อมซึ่งเป็นพัฒนาการตามธรรมชาติ ความพร้อมสามารถสร้างเองได้ ถ้าหากสามารถจัดบทเรียน ให้พอเหมาะกับระดับความสามารถของเด็กแต่ละคน
3.        การใช้เวลาเพื่อการศึกษา แต่เดิมมาการจัดเวลาเพื่อการสอน หรือตารางสอนมักจะจัดโดยอาศัยความสะดวกเป็นเกณฑ์
      - การจัดตารางสอนแบบยืดหยุ่น (Flexible Scheduling)
      - มหาวิทยาลัยเปิด (Open University)
      - แบบเรียนสำเร็จรูป (Programmed Text Book)
      - การเรียนทางไปรษณีย์
                4.    ประสิทธิภาพในการเรียน การขยายตัวทางวิชาการ และการเปลี่ยนแปลงของสังคม ทำให้มีสิ่งต่างๆ ที่คนจะต้องเรียนรู้เพิ่มขึ้นมาก แต่การจัดระบบการศึกษาในปัจจุบันยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอจึงจำเป็นต้องแสวงหาวิธีการใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทั้งในด้านปัจจัยเกี่ยวกับตัวผู้เรียน และปัจจัยภายนอก นวัตกรรมในด้านนี้ที่เกิดขึ้น





                                                       การเรียนรู้แบบกราฟ

หลักสูตรแกนกลางปี  46 – 51
มาตรฐานตัวชี้วัด
-          โครงสร้างของหลักสูตรภายใต้หลักสูตร โรงเรียน
โปรแกรมที่เกี่ยวข้อง
1.       หลักสูตรแกนกลาง
2.       หลักสูตรผู้เรียนเป็นรายคน
3.       หลักสูตรกิจกรรมที่พัฒนาประสบการณ์
4.       หลักสูตรท้องถิ่น
การเรียนการสอนที่เป็นนวัตกรรมและการเรียนรู้
-          การสอนแบบศูนย์การเรียน
-          การสอนแบบกระบวนการกลุ่ม
-          การสอนแบบเน้นผู้เรียน
-          การสอนแบบจับคู่ผู้เรียน
-          การสอนแบบรายบุคคล
-          การบูรณาการรวมกับรายวิชาอื่นๆ
           การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ไม่ว่าจะเป็นทั้งข้อสอบออนไลน์ วีดีโอ ทีวี แสง รูปภาพ การใช้เทคโนโลยีสองชิ้นขึ้นไปเรียกว่า Learning Packages

การสร้างนวัตกรรมในประเมินผล
-          กระบวนการในการจัดกิจกรรม
-          นำไปวินิจฉัย/ ตัดสิ้น/ ข้อตกลง
-          กระบวนการเลื่อนอัตราโนมัติ
-          วัดความรู้พื้นฐาน
-          ใช้คอมพิวเตอร์ในการวัดผลการเรียน



ทฤษฏีในการจัดกิจกรรม










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น