การจัดการเรียนรู้ในอนาคต
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียนในศตวรรษที่ 21
เพื่อช่วยให้ผู้ปฏิบัติบูรณาการทักษะเข้าในการสอนเนื้อหาหลักด้านวิชาการ
เครือข่าย P21 ได้พัฒนาวิสัยทัศน์การเรียนรู้เป้นกรอบความคิดเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่
21 โดยผสมผสานองค์ความรู้ทักษะเฉพาะด้าน
ความชำนาญการและความรู้เท่าทันด้านต่างๆเข้าด้วยกัน
เพื่อให้ประสบความสำเร็จทั้งในด้านการทำงานและการดำเนินชีวิต
กรอบแนวคิดข้างต้นเองเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาทักษะแห่งอนาคตใหม่สำหรับประเทศไทยการนำทักษะในศตวรรษที่21
ทุกทักษะไปใช้ นักเรียนทุกคนจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ ความเข้าใจเนื้อหาหลักด้านวิชาการ
การที่นักเรียนจะสามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณและสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นต้องอาศัยบูรณาการของพื้นฐานความรู้ดังกล่าวภายใต้บริบทการสอนความรู้วิชาหลัก
นักเรียนต้องเรียนรู้ ทักษะที่จำเป็นเพื่อให้ประสบความสำเร็จในโลกทุกวันนี้
เช่น การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การแก้ปัญหา การคิดสร้างสรรค์ การสื่อสารและการร่วมมือกัน
กรอบความคิดข้างต้นจำเป็นต้องมีระบบสนับสนุนการศึกษาที่จำเป็น
ได้แก่ มาตรฐานการเรียนรู้การประเมินผล หลักสูตรและวิธีการสอน
การพัฒนาวิชาชีพและบรรยากาศการเรียนรู้ ที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้มากขึ้นและจบการศึกษาออกไปด้วยความพร้อมที่จะประสบความสำเร็จในเศรษฐกิจโลกของทุกวันนี้
ที่มา : http://www.scribd.com/doc/97624333/การศึกษาในศตวรรษที่ 21
ทักษะแห่งอนาคตใหม่: การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=zDZFcDGpL4U
เน้นทางด้านทักษะชีวิตและการทำงาน ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะด้านสารสนเทศสื่อและเทคโนโลยี เปลี่ยนจากเป้าหมาย "ความรู้" ไปสู่ "ทักษะ" จากครูเป็นหลักเปลี่ยนเป็น "นักเรียน"เป็นหลัก เรียนโดยการปฏิบัติ โดยครูเป็นครูฝึก (Coach)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น