การเรียนการสอนของซีลสและกลาสโกว
ซีลส และกลาสโกว (Seels; & Glasgow. 1990) ไดเสนอการจัดระบบการเรียน
การสอน โดยมีขั้นตอนดังนี้
1. การวิเคราะหปญหา (Problem Analysis) เปนการพิจารณาวาเกิดปญหาอะไร
ในการเรียนการสอนโดยผานการรวบรวมและเทคนิคการประเมินและระบุสิ่งที่เปนปญหา
2. วิเคราะหการสอนและกิจกรรม (Task and Instructional Analysis) เปนการ
รวบรวมขอมูลและวิเคราะหขอกําหนดดานเจตคติเพื่อกําหนดสิ่งที่ไดเรียนมากอน
3. การกําหนดวัตถุประสงคและแบบทดสอบ (Objective and Tests) เปนการ
กําหนดวัตถุประสงคเชิงพฤติกรรมและแบบทดสอบอิงเกณฑ
4. กลยุทธการเรียนการสอน (Instructional Strategy) เปนการตัดสินใจเกี่ยวกับ
กลย
ุทธและองคประกอบดานการเรียนการสอน
5. การตัดสินใจเลือกสื่อการสอน (Media Decision) เปนการเลือกสื่อการเรียน
การสอนและวิธีการใชเพื่อทําใหการเรียนการสอนบรรลุผล
6. การพัฒนาการสอน (Materials Development) เปนการวางแผนสําหรับ
ผลผลิต การพัฒนาวัสดุ เครื่องมือหรือโปรแกรมที่ใชในการเรียนการสอน
7. การประเมินผลยอยระหวางเรียน (Formative Evaluation) เปนการ
ประเมินผลเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน รวบรวมขอมูล และตรวจสอบพัฒนาการของผูเรียน
8. การนําไปใชและบํารุงรักษา (Implementation Maintenance) เปนการ
นําไปใชเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
9. การประเมินผลรวมภายหลังการเรียน (Summative Evaluation) เปนการ
พิจารณาประเมินผลวาผานเกณฑที่กําหนดหรือไม
10. การเผยแพรและขยายผล (Dissemination Diffusion) เปนขั้นของการจัดการ
ใหมีการเผยแพร ขยายผลนวัตกรรมการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น
องคประกอบของระบบการเรียนการสอนของซีลสและกลาสโกว
แสดงดังภาพประกอบ 1
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น